04/03/2021

Dù ở góc độ nào thì kinh nguyệt hàng tháng là một phần trong cuộc sống hàng ngày của các chị em.

Mặc dù việc có kinh có thể gây bất tiện cho một số người (chuột rút và đầy hơi, mỏi mệt.v.v.), Nhưng bên cạnh đó cũng có một số lợi ích khá mạnh mẽ.

Đầu tiên, đó là cách tự nhiên của cơ thể bạn để làm sạch và thải độc tố ra ngoài và đó là một cách tuyệt vời để bạn biết rằng cơ thể mình khỏe mạnh và hoạt động tốt.

Mỗi chị em có một thể trạng khác nhau, nên về mặt logic, không có hai chu kỳ kinh nguyệt nào giống nhau. Độ dài và mức độ đều đặn của chu kỳ kinh nguyệt của bạn có thể khác với bạn bè và đồng nghiệp của bạn - nhưng vẫn hoàn toàn khỏe mạnh.

Vì vậy, hãy nhìn tới sự tích cực và hiểu rõ hơn về chu kỳ của chúng ta.

Kinh nguyệt bắt đầu khi nào? – Menarche

Chu kỳ kinh nguyệt bắt đầu khi cơ thể bước qua tuổi dậy thì - về cơ bản trở nên “trưởng thành” hơn.

Thuật ngữ y học cho chu kỳ kinh nguyệt đầu tiên này là "Menarche". Tuổi dậy thì thường kéo dài từ 2-5 năm, với “menarche” thường xảy ra 2 năm sau khi bắt đầu dậy thì.

Nói cách khác, cơ thể bạn đang chuẩn bị một cách tự nhiên cho lần đầu tiên mang thai. Trong khi độ tuổi trung bình của menarche là khoảng 12-13 tuổi, cũng có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong độ tuổi từ 9 đến 15 với một loạt các lý do, chẳng hạn như di truyền, gen và môi trường, có thể ảnh hưởng đến thời gian của menarche, cũng có thể từ các yếu tố bên ngoài, bao gồm chế độ ăn uống, cân nặng, tập thể dục và lối sống.

Điều đó có nghĩa là, mặc dù các bạn gái nên đến gặp bác sĩ nếu bạn chưa bắt đầu có kinh ở tuổi 15, nhưng việc thanh thiếu niên bắt đầu có kinh ở tuổi 17 không có nghĩa là bất thường.

Chu kỳ kinh nguyệt

Tổng cộng, chị em sẽ mất khoảng 6 năm trong cuộc đời mình để hành kinh (giai đoạn cơ thể bạn tiết ra một hỗn hợp máu và niêm mạc tử cung nếu bạn không mang thai). Nhưng bạn biết bao nhiêu về phần còn lại của chu kỳ?

Chu kỳ kinh nguyệt được chia thành 4 giai đoạn chính. Một chu kỳ kinh nguyệt đầy đủ hàng tháng có độ dài khác nhau ở mỗi người. Đối với một số, nó có thể ngắn đến 23 ngày, đối với những người khác lên đến 35 ngày. Cũng như với menarche, mỗi cơ thể khác nhau - và điều này là hoàn toàn bình thường. Các giai đoạn được nêu dưới đây dựa trên chu kỳ 28 ngày, nhưng có thể thay đổi tùy theo từng cá nhân.

Giai đoạn kinh nguyệt (ngày 1-5)

Giai đoạn đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt là giai đoạn được biết đến nhiều nhất. Đây là khi niêm mạc tử cung dày lên thoát khỏi cơ thể qua âm đạo.

Trong thời gian này có nhiều cách để xử lý kinh dịch thoát ra này: Hứng kinh dịch (dùng cốc nguyệt san) hoặc thấm hút (dùng băng bông vệ sinh)

Các phương pháp truyền thống và phổ biến là dùng băng bông vệ sinh, miếng thấm đây là những sản phẩm dùng 1 lần, tuy nhiên các sản phẩm có khả năng tái tái sử dụng như cốc nguyệt san.

Trong giai đoạn này này, cảm thấy mệt mỏi, thiếu năng lượng là điều hoàn toàn bình thường. Nhiều chị em cũng bị chuột rút và đau âm ỉ hoặc khó chịu ở các mức độ khác nhau do các cơn co thắt ở cơ tử cung và cơ bụng, khi tử cung bong ra và cơ thể bạn đưa dịch kinh nguyệt ra ngoài.

Giai đoạn nang trứng (ngày 1-13)

Đây là lúc cơ thể bạn chuẩn bị cho quá trình rụng trứng và các hormone sẽ khuyến khích trứng phát triển trong buồng trứng.

Có thể mất khoảng 13 ngày để tế bào trứng trưởng thành. Trong thời gian này, nồng độ estrogen của bạn tăng đều đặn, dẫn đến tử cung phát triển một lớp niêm mạc dày, giàu chất dinh dưỡng và máu có thể hỗ trợ trứng nếu bạn mang thai.

Một tác dụng phụ dễ chịu của việc này là nhiều phụ nữ cảm thấy tràn đầy năng lượng và tỉnh táo hơn.

Giai đoạn rụng trứng (khoảng ngày 14)

Trong thời kỳ rụng trứng (bình thường vào khoảng ngày 14), trứng được phóng thích vào ống dẫn trứng và vận chuyển đến tử cung.

Tại thời điểm này, và trong 24 giờ tới, bạn đang ở giai đoạn dễ thụ thai nhất. Đó là thời điểm trong chu kỳ mà bạn có khả năng mang thai cao nhất.

Tuy nhiên, bạn có thể mang thai vào bất kỳ thời điểm nào trong chu kỳ, vì vậy nếu bạn không có kế hoạch mang thai, hãy đảm bảo bạn sử dụng các biện pháp tránh thai. Điều tự nhiên trong giai đoạn rụng trứng, bạn cảm thấy ham muốn tình dục tăng lên và giống như trong giai đoạn nang trứng, cơ thể có cảm giác tỉnh táo, tràn đầy năng lượng.

Giai đoạn hoàng thể  (trung bình từ ngày 15-28)

Nếu trứng không được tinh trùng thụ tinh, nồng độ estrogen và progesterone giảm xuống, tế bào trứng sẽ phân hủy. Vào thời điểm này, nhiều chị em phụ nữ gặp phải PMS (hội chứng tiền kinh nguyệt), có thể gây ra cảm giác buồn và lo lắng, thay đổi tâm trạng và mệt mỏi. Cơ thể có thể cảm thấy đầy hơi và ngực mềm hoặc đau. Hãy luôn đối xử tốt với bản thân, dành thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn, cố gắng lắng nghe cơ thể và nhu cầu của cơ thể.

Mãn kinh

Mặc dù thực tế rằng mãn kinh (khi ngừng kinh) là một sự kiện hoàn toàn bình thường trong cuộc sống mà tất cả phụ nữ phải trải qua, quá trình chuyển đổi sang thời kỳ mãn kinh có thể là một con đường gập ghềnh. Hiểu thêm về những gì đang xảy ra với cơ thể và những dấu hiệu của nó có thể giúp chúng ta chuẩn bị tốt cho quá trình chuyển đổi này.

Thời kỳ mãn kinh là gì?

Thời kỳ mãn kinh được xác định bằng cách có 12 tháng liên tục không có kinh. Nhưng trước đó, cơ thể có thể mất khoảng thời gian từ 4 đến 10 năm để tự chuẩn bị. Đây được gọi là giai đoạn tiền mãn kinh. Cũng giống như kinh nguyệt, không có tuổi bắt đầu mãn kinh. Tuổi bắt đầu trung bình của giai đoạn tiền mãn kinh là từ 46, nhưng có thể dao động từ 34 đến 54. Trong một số trường hợp, mãn kinh sớm có thể bắt đầu ở tuổi trẻ hơn.

Trung bình, kỳ kinh nguyệt cuối cùng diễn ra vào khoảng tuổi 51 nhưng con số này có thể dao động trong khoảng 40 đến 60. Trong thời gian này, cơ thể phản ứng theo những cách nhất định do thay đổi nội tiết tố, có thể dẫn đến các triệu chứng như bốc hỏa, đổ mồ hôi ban đêm. và rối loạn giấc ngủ, thay đổi ham muốn tình dục, tăng cân và thay đổi tâm trạng. Học cách nhận ra những dấu hiệu này và kiểm soát chúng có thể giúp quá trình chuyển đổi này ít gây ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta. 

Có lẽ tác dụng phụ được biết đến nhiều nhất của giai đoạn tiền mãn kinh là bốc hỏa, có thể xảy ra nhiều lần trong ngày. Có nhiều cách để giảm thiểu phản ứng này, chẳng hạn như thay đổi chế độ ăn uống, tập thể dục thường xuyên, bỏ hút thuốc và mặc quần áo rộng rãi, thoải mái.

Sử dụng công cụ theo dõi kinh nguyệt để theo dõi thời điểm có kinh cuối cùng có thể giúp kiểm soát tốt hơn giai đoạn nà. Đừng ngại nói chuyện với bạn bè và gia đình về cảm giác của bạn. Chăm sóc thêm cho bản thân, chế độ ăn uống và chú ý đến nhu cầu của cơ thể để có thể có một thời kỳ mãn kinh khỏe mạnh và cân bằng.

0.30213 sec| 2195.234 kb